ประวัติความเป็นมา


 

 


               การเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์จังหวัดนราธิวาสทุกๆ ปี ก่อนที่จะเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนราธิวาส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเษศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงศึกษาสภาพพื้นที่ปัญหาต่างๆของราษฎร สภาพภูมิประเทศ เพื่อให้เข้าใจปัญหาความต้องการของราษฎร สาเหตุของปัญหา และทรงคิดหาแนวทางในการแก้ไขเพื่อช่วยเหลือหรือบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร ปัญหาที่สำคัญยิ่งของราษฎรในจังหวัดนราธิวาส คือ ที่ดินทำกินของราษฎรส่วนใหญ่เป็นที่ลุ่มน้ำขังเกือบตลอดทั้งปี อีกทั้งดินมีสภาพเป็นดินเปรี้ยวจัดราษฎรปลูกหรือได้ผลผลิตต่ำมาก                

               พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าพระทัยในปัญหานี้เป็นอย่างดี และทรงเล็งเห็นถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยใช้วิชาการในหลายๆด้านประกอบกัน เป็นการดำเนินการแก้ไขในลักษณะผสมผสานของหลายๆหน่วยงาน หรือใช้วิธีการดำเนินงานแบบบูรณาการ จึงมีพระราชดำริให้หน่วยงานจากกรมกองต่างๆ มาร่วมกันศึกษาวิธีการเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่พรุ แล้วนำผลสำเร็จจากการศึกษานี้ ไปขยายผลการพัฒนาในพื้นที่ของราษฎร ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นนี้จะได้เป็น ๒ ทาง คือ ต้นทาง คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐได้ฝึกหัดการทำงานร่วมกันได้ความรู้ในการพัฒนา และปลายทาง คือ ราษฎรได้รับความช่วยเหลือในการพัฒนาพื้นที่ให้นำมาใช้ประโยชน์ในการทำมาหากินได้ อันเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญในการจัดตั้งโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

               สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จึงมีมติให้จัดตั้ง “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ขึ้นเมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๒๕